บริษัท ส. ร่วมไทย จำกัด มีจุดเริ่มต้นจาก ส. ร่วมเจริญ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2515 ในฐานะผู้ค้าส่งและค้าปลีก วัตถุดิบอาหารทะเลแห้งและวัตถุดิบทางการเกษตรแห้ง ณ ตลาดเยาวราช โดยกลุ่มสินค้าหลักในช่วงแรกเป็น วัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารจีนและอาหารสำหรับโต๊ะจีน
ในปี พ.ศ.2539 บริษัทได้มีการจดทะเบียนเป็น บริษัท ส. ร่วมไทย จำกัด เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจให้รองรับการ ผลิตและส่งออก โดยเริ่มต้นจากตลาดฮ่องกง และขยายช่องทางการจำหน่ายสู่ แพลตฟอร์มออนไลน์ (Alibaba)ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ช่วยให้บริษัทสามารถ ส่งออกสินค้าไปยังยุโรปและอเมริกา ได้มากขึ้น
การเข้าสู่ตลาดส่งออกทำให้ ส. ร่วมไทย ต้องปรับตัวให้เข้ากับมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยบริษัทได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต GMP และ HACCP และต่อมาได้พัฒนาระบบคุณภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานระดับสากลเพิ่มเติม ได้แก่ GHP, HACCP และ FSSC22000
บริษัท ส.ร่วมไทย จำกัด ดำเนินธุรกิจในตลาด “อาหารแห้งแปรรูปและขนมขบเคี้ยว” ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มาก มีความหลากหลาย และการแข่งขันสูง โดยแบ่งเป็น
1) อาหารทะเลอบแห้ง เป็นส่วนหนึ่งของตลาดอาหารทะเลแปรรูป ซึ่งมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท มีการแข่งขันสูงจากผู้ผลิตหลายราย ส. ร่วมไทย มีโอกาสจากแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เช่น Tana ที่เน้นการเป็นอาหารหลัก และ GoMuc ที่เน้นการเป็นขนมขบเคี้ยว
2) ผลไม้อบแห้ง ตลาดนี้มีแนวโน้มเติบโตในกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ ส. ร่วมไทย มีโอกาสจากแบรนด์ Fruit Mania แต่ต้องเผชิญความท้าทายในการรักษาคุณภาพวัตถุดิบ พัฒนารสชาติ และแข่งขันด้านราคา ผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง ตลาดส่งออกมีการเติบโตเฉลี่ย 8-10% ต่อปี เนื่องจากความต้องการจาก จีน สหรัฐฯ และยุโรป ที่นิยมบริโภคผลไม้อบแห้งเป็นของว่างเพื่อสุขภาพ
3) วัตถุดิบเกษตรอบแห้ง (กลุ่มเห็ด, ถั่ว, ธัญพืช): ตลาดนี้มีความหลากหลาย ส. ร่วมไทยมีโอกาสจากแบรนด์ สามบัว GoMuc และ Fruit Mania แต่ต้องรักษาคุณภาพวัตถุดิบ พัฒนาสินค้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และแข่งขันด้านราคา วัตถุดิบเกษตรอบแห้ง (ถั่ว, ธัญพืช, เห็ด) เติบโตเฉลี่ย 5-6% ต่อปี โดยได้รับแรงหนุนจาก เทรนด์ Plant-based food และอาหารสุขภาพ
4) ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ตลาดนี้มีการแข่งขันสูง มีการเติบโตเฉลี่ย 6-8% ต่อปี โดยเฉพาะในตลาดที่มีการบริโภคขนมเพื่อสุขภาพสูง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย บริษัท ส. ร่วมไทยจำกัด มีโอกาสจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ แต่ต้องพัฒนาสินค้าให้โดดเด่นรักษาคุณภาพและความปลอดภัย และแข่งขันด้านราคา
นอกจากการพัฒนาโครงสร้างการผลิตและมาตรฐานคุณภาพแล้ว บริษัทได้ จัดตั้งทีมวิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อพัฒนา ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากทะเลและวัตถุดิบทางการเกษตร ให้มีมูลค่าเพิ่ม พร้อมขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคในตลาดที่หลากหลาย ซึ่งนำไปสู่การสร้าง
ความเชี่ยวชาญ จุดเด่น และ ผลงาน
บริษัท ส.ร่วมไทย จำกัด ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารแห้งและแปรรูปมาเป็นเวลากว่า 52 ปี มีจุดแข็งคือความเชี่ยวชาญในด้าน Raw Material Expert ครอบคลุมตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพสูง การผลิตอาหารพร้อมปรุง และอาหารพร้อมรับประทาน
มีแบรนด์สินค้าเฉพาะกลุ่ม ได้แก่
- Fruit Mania – ผลไม้อบแห้งและถั่วแห้งสำหรับเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพ
- Tana – อาหารทะเลแห้งและแปรรูป เช่น หมึกแห้ง กุ้งแห้ง ปลาแห้ง และน้ำพริกทะเล
- GoMuc – ขนมขบเคี้ยวจากอาหารทะเล ถั่วแห้ง และของว่างเพื่อสุขภาพ
- สามบัว (SAMBUA) – ผลิตภัณฑ์จากธัญพืชและสินค้าเกษตรแปรรูปสำหรับใช้เป็นวัตถุดิบปรุงอาหาร
- Ichiro – สินค้านำเข้าประเภทขนมขบเคี้ยว เช่น เกาลัดพร้อมรับประทาน
ปัจจุบัน บริษัท ส. ร่วมไทย จำกัด ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขยายตลาดสู่ ระดับสากล เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ โดยมีการกำหนดเป้าหมายเพื่อการพัฒนาธุรกิจฐานนวัตกรรมด้วยการสร้างความแตกต่างและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่า เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เน้นสุขภาพ โภชนาการ และความยั่งยืนบริหารต้นทุนและลดความเสี่ยงด้านวัตถุดิบ มีการกระจายแหล่งวัตถุดิบเพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา เลือกใช้วัตถุดิบจากแหล่งผลิตที่มีความยั่งยืน และการขยายตลาดและสร้างความแข็งแกร่งในช่องทางดิจิทัล E-Commerce และ D2C (Direct-to-Consumer) โดยมีการวิเคราะห์แนวโน้มตลาดและพฤติกรรมลูกค้าเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดให้ตรงจุด เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม และขยายตลาดอย่างยั่งยืน
