เมื่อบทบาทของสถาบันอาหารไม่ได้หยุดแค่การวิจัยหรือการให้คำปรึกษา แต่คือการสร้างโครงสร้างภายในองค์กรใหม่ เพื่อก้าวสู่การเป็นตัวกลางนวัตกรรม (Innovation Intermediary) ที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยอย่างยั่งยืนและแข่งขันได้ในระดับสากล

  • ทบทวนและยกระดับยุทธศาสตร์องค์กรต่อเนื่องในระยะเวลา 4 ปี
  • มุ่งสู่บทบาท “Sustainable Innovation Intermediary” ที่ตอบโจทย์โจทย์ผู้ประกอบการ
  • ส่งเสริมให้เกิด IDEs ในอุตสาหกรรมอาหาร ด้วยการสร้างระบบสนับสนุน
  • ผลักดันการเติบโตของผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ

สถาบันอาหาร ได้ใช้ระยะเวลากว่า 4 ปีในการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์องค์กรอย่างเป็นระบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่บทบาท ตัวกลางนวัตกรรมที่ยั่งยืน (Sustainable Innovation Intermediary) อย่างเต็มรูปแบบ
โดยไม่หยุดอยู่แค่การส่งเสริมวิจัยหรือถ่ายทอดเทคโนโลยี แต่ขยายบทบาทไปถึงการเชื่อมโยงเครือข่าย วางกลยุทธ์ ร่วมผลักดันผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารเข้าสู่แผนงาน IDEs ได้อย่างเป็นระบบ

🗣️ “เราพัฒนาตัวเองเพื่อให้เป็นตัวกลางที่ผู้ประกอบการวางใจได้ และสามารถพาเขาไปสู่เป้าหมายที่ยั่งยืน”
— ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์, ผู้อำนวยการ สถาบันอาหาร

แนวทางของสถาบันมุ่งเน้นการผลักดัน นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ตลาด + การสร้างศักยภาพให้ผู้ประกอบการแข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรฐาน ความปลอดภัย ห่วงโซ่อุปทาน หรือการเจาะตลาดต่างประเทศ

ผลลัพธ์คือการเกิด ธุรกิจ IDEs ที่เติบโตต่อเนื่อง ทั้งด้านยอดขาย โมเดลธุรกิจ และทิศทางเชิงกลยุทธ์ รวมถึงการสร้าง “ต้นแบบองค์กรนวัตกรรม” ที่ผู้ประกอบการรายอื่นสามารถเรียนรู้และต่อยอดได้

#ScalingUp #IDEprogram #PMUC 🚀